|
Meddyliwch, os wnewch chi, am soffa oren wedi ei osod
yn anghydweddol ar y traeth ar anial o ynys. Mae palmwydd
yn siglo yn addfwyn yn ar awel, mae cymylau gwlân
cotwm pinc yn sgwlio drwy'r awyr clir, mae mab Radiator
(hanner anifail, hanner CD player) yn dod â diodydd
draw i ddyn tenau'n gwisgo het oren sy'n cysgodi'n hollol
llygaid sydd eisioes wedi eu cuddio tu ôl sbectol,
a merch gyda gwallt dy sy'n sigriblio nodiadau yn ddiwyd
wrth i'r ddau siarad. Mae bwystfilod gyda llygad Cyclops
a chwe coes yn ffwdanu yn y cefndir, o dro i dro yn
blincio eu amrant fawr dros llygaid lliw castan.
"Felly, Pete," mae'r ferch dweud, "Mae
gen ti le neis yma. Nest ti e dy hunan?"
Wrth gwrs, "ie" fyddai'r ateb - mae arddull
Pete Fowler yn adnabyddol, nid dim ond oherwydd y bwystfilod,
ond hefyd oherwydd y synnwyr o fywiogrwydd, yn gymysg
gyda tan-dônau tywyll, sy'n treiddio llawer o
ei gelfyddyd e. Mewn gwirionedd, naethon ni'r cyfweliad
trwy ebostiau, cwrdd yn y di-ofod od a yw'r rhyngrwyd,
ble allai Pete fod, am wn i, mewn gwirionedd yn ateb
gyda'i laptop, tra'n eistedd ar soffa oren fawr ar anial
o ynys.
|
|
|
Yn wrieddiol o Gaerdydd, astudiodd Pete celfyddyd gain yn
Falmouth, ond mae'n herc hir o fan'cw i fod yn arlunydd enwog,
fasnachol lwyddiannus.
"Wedi ymadael colleg, roeddwn i'n ddadrithiedig gyda
gwaith yn seiliedig ar orielau a'r cystadleuaeth ffyrnig o
fod arlunydd," mae'n esbonio, "felly, ynghyd â
dau ffrind, dechres i gyhoeddi comic fy hunan o'r enw Slouch.
O'r comic 'ma, daeth y diddordeb yn ein gweithiau a wnaeth
o'r diwedd fy arwain i i Llundain i ddechrau gyrfa fel arlunydd
ar ei liwt ei hun/darlunwr/gwn-am-gyflog.
"Dw i'n meddwl bod gweithio ar y comic wedi bod yn drobwynt
i mi, oherwydd roedd y dylanwadau yn fy ngwaith celf ar y
pryd yn ddelweddau comic gan fwyaf felly cysylltodd bobpeth,
a daeth y syniad o fod yn gallu cynhyrchu delweddau yn fasnachol,
yn hytrach na mewn gofod gwyn fel oriel."
|
|
Ydy gweithio yn fasnachol yn eich cyfyngu
ychydig, i gymharu a'r ffordd mwy 'ffrwd-o-ymwybyddiaeth'
pan yn gweithio i foddhau eich hun un unig? |
"Mae'n dibynnu ar beth dw i'n gwneud ar y pryd,"
medde Pete. "Mae rhai cyfryngau yn addas at ddull ffurf
rhydd, tra bod eraill yn gofyn am fwy o gynllunio a strategi.
Os na 'dw i'n gweithio ar gynllun i gleient, mae fy arlunio'n
gweithio orau pan mae fy meddwl yn rhedeg ei hun.
"Ar hyn o bryd, dw i'n tueddu gwneud popeth 2D ar y
cyfrifiadur, yn defnyddio Adobe Illustrator, Streamline a
Photoshop, er, fel arfer bydda i'n sganio delwedd o waith
llaw i'r cyfrifiadur a bydda i'n gweithio oddi ar hynny. Dw
i'n hapus yn defnyddio cyfrifiadur a technoleg yn gyffredinol,
ond mae e'n rhoi'r ofn i mi pan maen nhw'n mynd o chwith,
a ti'n sylwaeddoli faint mae dy fywyd yn chwyldroi o'u cwmpas."
|
Wrth edrych ar waith Pete, mae'n eglur fod dylanwad cryf
Tsiapanïaidd ac, yn wir, mae e wedi cael ei gamadnabod
fel arlunydd Tsiapanïaidd, rhwybeth sy'n ei foddhau.
"S'dim ots pa genedligrwydd mae pobl yn meddwl dw i,"
medde fe. "Mae'r byd yn lleihau a dych chi'n agor i'r
cyfan ohono, os dych chi eisiau, felly dw i'n meddwl ei fod
e'n ddiddorol os yw pobl yn meddwl ei fod Pete Fowler o Rumney,
Caerdydd yn dod o Asia. Dw i'n hoffi bod yn ryngwladol.
"Roeddwn i'n arfer defnyddio delweddaeth Tsiapanïaidd
yn fy ngwaith, llai nawr, ac dw i'n meddwl fod e'n hawdd am
pobl Tsiapanïaidd ei hoffi, oherwydd mae'n cynnwys iconau
a cyfeirebau cynefin, ond beth sy'n fwy diddorol iddyn nhw
yw pam dewises i'r delweddau neu arddulliau 'na, a beth byddan
nhw yn newid iddo wedi i mi eu cynnwys yn fy ngwaith. Mae'n
annodd i dweud yn union pam dw i wedi cael fy nylanwadu gan
ddiwylliant Tsiapanïaidd, dw i'n ceisio deall hynny fy
hunan."
|
|
Llynedd, arddangosodd Pete ei waith am y tro cyntaf
yng Nghymry, yn ei dref cartref o Gaerdydd. Roedd e'n
cynnwys lluniau, bwrddau sglefrio, modelau 3D, arluniau
a gorchuddion CDs.
"Aeth e'n dda iawn. Yn wir, nes i ddim rhagweld
yr ymateb cafodd e," esbonia Pete, gan ddangos
syndod. "Fy agwedd at y safle oedd i'w wneud e'n
rhywlle gallet ti dod a lladd amser, edrych ar y darnau
o gelf a gwrando i gerddoriaeth. Nid fel oriel arferol
sy'n gallu bod ychydig yn antiseptig. Roedd pobl yn
sglefrio burdd, DJo yn ystod eu brêc cinio, a
sesiynau dawns defod."
|
|
Wedi'r ffyniant o sioeau llynedd, mae e'n cynllunio arddangosfeydd
ychwamegol am y flwyddyn 'ma.
"A hyn o bryd, dw i'n gweithio ar sioe yn Tokyo, wedi
ei drefnu am fis Gorffenaf, ac un arall i ddilyn yn Llundain
yn nes ymlaen yn y flwyddyn. Yn ogystal, dw i'n mynd i roi
ychydig o ddarniau newydd yn y siop dillad, Drooghi, yn fuan
felly edrychwch allan am y rheina os dych chi'n yng Nghaerdydd!"
|
Ond, dydy Pete ddim yn un i gyfngu ei hunan i un cloer neilltuol,
felly er fod ei sioeau wedi bod yn llwyddiannus, mae e'n edrych
am syniadau newydd bob amser.
"Ar hyn o bryd, dw i'n cynllunio amred bach o wrthrychau
a fydd ar gael yn 2001. Byddan nhw'n wedi eu wneuthiro gyda
hud a lledrith i sicrhau fod y cwsmer yn cael yr eithaf mewn
ansawdd a bodlonrwydd," mae e'n gwneud sbort am eiliad,
cyn troi'n difrifol eto.
"Yn ogystal, dw i'n ymwneud gyda cwmni dillad yn Japan
o'r enw Satan Arbeit, a dw i'n gweithio ar amred o ddillad
a bagiau ar werth yn Tsiapan a, gobeithio, ynm Mhrydain. Rhwng
gorchwylion eraill mae'n gweithio ar gêm newydd o'r
enw Cerx, safleoedd gwe, gwaith arlunio a animeiddio."
|
Wrth gwrs, mae Pete Fowler yn enwog am ei waith gyda'r Super
Furry Animals. Nid ers i Peter Saville gymeryd cyfrifoldeb
am y gwaith celf ar Joy Division a New Order, ar Factory Records,
y mae un arlunydd wedi cael cysylltiad mor gryf gyda band,
ond â yw'r Bwystfilwr yn meddwl y gall ei unigolrwydd
fel arlunydd cael ei golli oherwydd y cyswllt rhwng ei hunan
a'r Furries?
"Na, dw i'n falch fod pobl yn gweld fy nghelfyddyd fel
delwedd o'r band, ac dw i'n f'adnabod am hynny. Dw i ddim
yn poeni am gysylltiad neu unigolrwydd, dw i dim ond eisiau
cario 'mlaen gyda'r gwaith."
|
Daeth y partneriaeth i fod pan welodd Gruff
peth o gelfyddyd Pete yn Atolwg, papur Cymreig am ddim,
ac roedd wedi ei gymeryd ar unwaith. Cysylltodd Creation
Records a Pete, cwrddodd e gyda'r band, a daethon nhw'n
ffrindiau da wrth i'r gwaith symyd ymlaen. |
|
"Roedd e wedi bod ffordd organig o weithio yn wir,"
medd Pete, "wrth i mi nabod y band yn well, mae'r cunlluniau
a syniadau wedi dod yn fwy diddorol a dan ni'n gweithio'n
eitha agos - mae'r band yn gweld bron pob cyfnod o'r cynllun
ac maen nhw'n cael llawer o fewnbwt.
"Ar Radiator nes i'r gwaith cynllunio gyda Creation
Records ac wedi hynny, dodon ni'r peth da'i gilydd, tan y
cyfnod cyn-brint, gyda'r tîm cynllunio o'r tu allan.
Yn fwy diweddar, dw i wedi bod gweithio'n eitha agos gyda
Mark James (aka Mushi) ar syniadau, lluneddau a cysyniadau
ar y rhyddhad o Mwng."
|
Gyda Guerrilla, roedd Pete yn gallu awyru rhai o'i fodelau,
naeth defnyddio "amrywiaeth o ddefnyddiau, yn cynnwys
Fimo, Milliput, Super Sculpey, ewyn datblygol a llenwr curff
car" a oedd e wedi bod gwneud yn dawel am rhai blynyddoedd.
Ond, pam dewis Guerrilla i newid o 2D i 3D?
"Roedd y band eisiau rhywbeth gwahanol wedi Radiator,
felly awgrymes i ddefnyddio 3D ynghyd â delweddaeth
gan gyfrifiadur a ffotograffiau. Roeddwn bob amser yn meddwl
o fy ngwaith 3D fel fy arf cudd a penderfynes i ei fod yr
amser cywir i'w ddefnyddio wedi dod."
|
Dros amser, mae Pete wedi ymwneud mwy gyda allbwn gweledol
y band ac mae'r fideos am Fire In My Heart a Do Or Die wedi
rhoi i Pete y cyfle i fforio ei nwyd o'r ddwledd symudol.
"Roedd y cymeriadau defnyddiod SFA ar grysau ag ati,
yn troi mewn i gostiymau [am Fire In My Heart] a goruchwyliais
rhai o'r agweddau gwelodol. Dw i'n meddwl taw fy nheitl ar
bapur oedd Ymgynghorwr Creadigol! Ac nes i peth o'r llong
ofod, y drws ac yn y blaen - roedd hynny yn hwyl!"
"Roedden ni'n lwcus i weithio gyda tîm da ar y
fideo Do or Die. Byddai fe'n fendigedig i weithio mewn animeiddio
ond mae e'n gostus iawn ac cymryd gormod o amser i wneud ar
promo. Baswn i'n caru gwneud mwy o stwff yn y cyfeiriad 'na."
|
Wrth ddychwel i'r testun o gelf gochudd, â ydy'r cerddoriaeth
yn dylanwadu'r celf mewn unrhyw fodd?
"Nes i beth gwaith i Radiator heb wrando ar yr LP yn
hollol," medde Pete, "ond ers hynny dw i'n cael
y gerddoriaeth cyn dechrau arlunio."
Felly, beth ydy meddyliau Pete ar yr albwm llwyddiannus ty
hwnt, Mwng?
"Dw i'n hoffi e lots, efalli taw hwn yw fy hoff LP gan
y band hyd yma. Cymraeg neu beidio, dw i'n meddwl ei fod yn
albwm bendigedig a mae pobl wedi pigo i fyny ar hynny."
|
Gellir gweld dilyniant clir trwy waith celf albwmau SFA,
gyda pob un albwm ychydig yn wahanol i'r diwetha, gyda'r celf
yn ffitio cymeriad y gerddoriaeth yn brydferth. Gyda Mwng,
datblygodd Pete delweddaeth SFA eto, ond y tro yma mae e'n
mewn cyfeiriad mwy 'minimalist'. Tra roedd Guerrilla yn fater
cynhyrchiedig, haenus iawn, mae prydferthwch Mwng yn ei symldod,
yn y 'rawness' ac ardrawiad emosiynol y caneuon. Fel hyn,
mae'n gywir fod y cynllun ar Mwng yn llawer fwy syml nac ar
Guerrilla.
"Roedd y syniad syml yn fwriadol," mae Pete yn
manylu. "Roedden i eisiau cael llawes yn ddramatig wahanol
o'r rhai cynt a fy syniad i oedd y mwng, eitha llythrennol
pan ti'n gwybod y cyfieithiad Saesneg!"
|
Dw i'n esbonio i Pete bod, ar y rhestr ebost SFA, llawer
o bobl yn chwilfrydig am y 'defnyddiad' o fewniad y CD mewn
'papur gwrthsiam' a roedd dyfaliad hefyd ei fod yn rhyw fath
o dransfer neu effalli rhywbeth dodi yn y ffwrn a culhau (fel
y pecynau creision o flynyddoedd yn ol)...
"Mae e'n ardderchog fod pobl yn disgwyl rhyw fath o
"interactivity" gyda'r llawes. Efalli bod defnyddiadau
arall iddo? Am wn i, dim ond mewniad yw e! Ac un neis hefyd,
dan ni'n meddwl, serch hynny dw i'n hoffi'r syniad o lun culhau!"
|
Wrth i'r haul fachlud i'r môr, yn castio tywyn coch
tanllyd dros ein anial o ynys, y bwystfilod yn ymddangos yn
iasol yn y cyfnos, dw i'n ffeindio fy hunan yn chwilfrydig
am rhywbeth sylwes i ychydig yn ôl. Mae e'n syniad dw
i ddim yn gallu ysgwyd, dim gwahaniaeth pa mor galed dw i'n
ceisio neu pa mor hir dw i'n llygadrythu ar rhai o fwystfilod
Pete. Mae'r rhai sy'n gwisgo kagools, yn ymddangos yn drwgdybus
adnabyddol.
"Mae unrhyw debygrwydd i bersonau byw neu marw yn hollol
gyd-ddigwiddiad," mae Pete yn gwadu, "ac mewn dim
ffordd yn ddarluniad o'r personau ychod."
Rhywsut, dros yr ether, dw i'n synhwyro glaschwerthin.
|
Visit Pete Fowler at Fowlerism.net!
all imagery © Pete Fowler, 2000, 2001, 2003
used with permission
|
|